OZONE คืออะไร?

OZONE

ในปัจจุบันนี้มนุษย์มีวิวัฒนาการและความสามารถเพิ่มมากขึ้น มีการนําเอาวัสดุ จากธรรมชาติมาใช้เพื่อผลิตสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมถึง ความสามารถในการนําเอาก๊าซโอโซนธรรมชาติซึ่งมีมาช้านานแล้วมาใช้เพื่อก่อประโยชน์สูงสุดทั้งในชีวิตประจําวันและในด้านของสิ่งแวดล้อมโดยมีการควบคุมปริมาณการใช้ให้เหมาะสมต่อความต้องการ

โอโซน คือ อะไร ?

จากการศึกษาค้นคว้าวิจัยและพัฒนาของวิศวกรรมในหลายประเทศ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทําให้เทคโนโลยีโอโซนได้ถูกนํามาใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง และเป็นที่ยอมรับถึงคุณประโยชน์ ของโอโซนทั้งความปลอดภัยที่มากกว่า ดังนั้นจึงคาดว่าโอโซนจะถูกนํามาทดแทนสารเคมีหลายชนิด ที่ใช้อยู่ในหลายวงการโดยเฉพาะ การใช้เพื่อการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับการปรับปรุง คุณภาพนํ้าหรืออากาศ โอโซน เป็นก๊าซธรรมชาติที่มีพลังงานในการทําปฏิกิริยาออกซิเดชั่นสูง โดยไม่เหลือสารพิษตกค้างใด ๆ นอกจากออกซิเจน และโอโซนยังมีความสามารถในการฆ่าเชื้อโรค สูงกว่าคลอรีน 52% และเร็วกว่า 3,000 เท่า

โอโซน เกิดขึ้นได้อย่างไร

ทุกครั้งที่เราอยู่ตามชายทะเล ป่าเขา เราจะรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย นั่นเป็นเพราะมาโอโซนประมาณ 1 ส่วนในอากาศล้านส่วน นอกจากนี้บนชั้นบรรยากาศในระดับ 20-40 กิโลเมตร ยังมีโอโซน จํานวนมากในระดับที่ป้องกันการทําลายสิ่งมีชีวิตและธรรมชาติจากรังสีอุลตร้าไวโอเล็ตได้ดี ธรรมชาติได้สร้างโอโซนขึ้นมาเป็นกระบวนการทําความสะอาดอากาศและมนุษย์ได้ค้นพบเคล็ดลับ การเลียนแบบธรรมชาติโดยการประดิษฐ์เครื่องผลิตโอโซนขึ้นมาใช้กว่า 150 ปี โอโซนตามธรรมชาติเกิดจากรังสีอุลตร้าไวโอเล็ตและประจุไฟฟ้า ทําให้โมเลกุลของออกซิเจน แตกตัวเป็นออกซิเจนอะตอมเดี่ยว และเมื่อออกซิเจนอะตอมเดี่ยวทําปฏิกิริยารวมกัน 3 อะตอม จึงเกิดเป็นก๊าซโอโซนซึ่งเป็นก๊าซที่มีกลิ่นเหมือนหญ้าสด

Visitors: 56,025